ขอเพียงพ่อแม่แค่เข้าใจ

4388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอเพียงพ่อแม่แค่เข้าใจ

หน้าที่พ่อแม่นั้นสำคัญนัก การเลี้ยงลูกไม่ใช่สักแต่เลี้ยงแต่ตัวให้โต แต่การเลี้ยงดูที่ถูกต้องเพื่อให้ลูกเติบใหญ่เป็นคนมีคุณภาพในสังคม เป็นคนดี มีความสุข และมีความมั่นคงทางอารมณ์นั้นเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพ่อแม่สมัยนี้เหลือเกิน

โค้ชมีโอกาสได้ให้คำแนะนำผู้มาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องลูกพอสมควร โดยมาก จะมาเพราะลูกดื้อ ไม่รับผิดชอบ ขี้โมโห ไม่ฟังคำสั่ง เฉื่อยแฉะ เรียนไม่เก่ง ไม่สามารถมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดๆได้ เป็นต้น

อยากจะบอกว่า สุดท้ายแล้ว การจะปรับลูกให้เป็นอย่างไรก็ตาม ตัวคุณพ่อคุณแม่เองต่างหากที่ต้องเป็นฝ่ายเริ่ม...หมายถึง เริ่มอย่าเอาโลกของลูกมาหมุนรอบตัวพ่อแม่ แต่หากให้โน้มเอาโลกของเราไปหมุนรอบตัวลูก ไปเข้าใจความเป็นตัวตนของลูก

นอกจากนี้ ให้กลับมามองที่ตัวเองว่า สิ่งที่พร่ำบอกลูก ตัวเองทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้แล้วจะหวังให้ลูกทำทุกอย่างตามที่สั่งแต่พ่อแม่ไม่เคยทำให้ดู แล้วลูกจะเปลี่ยนได้อย่างไร...จะสอนอะไรใครโดยเฉพาะลูก ดีที่สุดคือทำให้ดู ไม่ใช่เพียงแค่พูดให้ฟังนะคะ

พ่อแม่หลายคนที่คิดว่าตัวเองเลี้ยงลูกดีที่สุดทำดีที่่สุดแล้ว แต่ไม่เคยเข้าใจและไม่รู้วิธีที่จะเข้าใจด้วยว่า ลูกมีวิธีการประมวลผลในสมองอย่างไร สมองและจิตใต้สำนึกสร้างพฤติกรรมต่างๆที่ลูกแสดงออกมาอย่างไร พ่อแม่จึงวนเวียนเพียรบ่นลูกต่างๆนานาเกี่ยวกับนิสัยของลูกเพียงเพราะคำว่า "ไม่เข้าใจ" คำเดียว

พ่อแม่โตมาอย่างไร มีนิสัยและความสามารถอย่างไร ไม่จำเป็นว่าลูกจะต้องเป็นแบบนั้นตามพ่อแม่เป๊ะๆ คนเราไม่เหมือนกัน สิ่งแวดล้อมเมื่อครั้งพ่อแม่ยังเด็กและลูกของเรายังเด็กก็ไม่เหมือนกัน เด็กฝาแฝดนิสัยยังต่างกันฉันใด จะหวังว่าให้ลูกนิสัยและเก่งเหมือนพ่อแม่ก็เป็นไปได้ยากฉันนั้น

ความแตกต่างของคนในเชิงศาสตร์จิตใต้สำนึกมีหลายแบบ เช่น มุมมองของเรื่องเวลาที่ฝังอยู่ในสมองระดับจิตใต้สำนึกมีผลทำให้นิสัยการควบคุมบริหารเวลาต่างกัน ความสามารถในการรวบความคิดและย่อยความคิดออกเป็นรายละเอียดและสื่อสารออกมาของคนก็ต่างกัน ประสาทสัมผัสหลักที่สมองและจิตใต้สำนึกใช้ประมวลผลสิ่งต่างๆจนเป็นนิสัยหรือใช้ในการเรียนรู้ก็ต่างกัน เป็นต้น

ดังนั้น การเลี้ยงลูกอย่างเข้าใจในวิถีทางของลูกจึงจำเป็นมากสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครอบครัว เพราะจะทำให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่าง "เข้าใจ" ในตัวตนของกันและกัน และสามารถโน้มเข้าหากันอย่างเต็มใจและเข้าใจเพื่อสร้างบรรยากาศความรักความอบอุ่นและความสุขภายในบ้านให้มากที่สุดค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านนะคะ....โค้ชนุ่น

 

Credit ภาพ http://www.freepik.com/free-photo/cute-family-smiling-together-at-home_862332.htm

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้